Chuyển đổi số và các câu chuyện vui
Chuyển đổi số là chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây, nhưng thực tiễn triển khai cũng là điều thú vị không kém. Cùng xem các câu chuyện vui được quan sát bởi Thinking School để thấy được hoạt động này ở Việt Nam.
Đi uống café. Ngồi vào bàn.
Mùa dịch, mấy cái app khai báo y tế và vaccine mọc như nấm – như 1 điển hình về số hóa áp dụng trong quản lý xã hội. Đi đến đâu cũng phải vào app, hay quét QR code để khai báo y tế – tuyệt thế còn gì. Chỉ duy nhất có 1 điều là: chẳng hiểu ai sẽ sử dụng cái đống dữ liệu đó và dùng thế nào? Chủ quan thì mình cho rằng đoạn sử dụng số liệu “chưa được số hóa”, nên đống dữ liệu này có thu về thì cũng chả làm gì. Có khi đang ngồi xóa miệt mài vì tốn dung lượng lưu trữ. Ai có bằng chứng về chuyện số liệu khai báo y tế này được xử lý và sử dụng thì cho mọi người biết nhé, chứ đừng kiểu: “chắc chắn là khi làm người ta đã nghĩ đến cách xử lý và sử dụng rồi!”
Đổi giấy chứng minh nhân dân thành căn cước công dân. Để thực hiện các giao dịch ở Ngân hàng cần cập nhật lại căn cước. Được mệnh danh là ngân hàng số, bán lẽ tốt nhất nhưng để cập nhật giấy căn cước công dân này, khách hàng cần ra tận chi nhánh ngân hàng, ngồi chờ 180 phút và chỉ để cập nhật trong 3 phút. Và 1 ngày sau ra giao dịch ở 1 chi nhánh khác thì được báo chưa cập nhật. Ôi ngân hàng số ơi là ngân hàng số.
Cắt tóc. 30 Shines càng ngày càng cải tiến. Hôm qua trèo lên ghế gội đầu mới biết ghế đã trang bị máy massage lưng – rất ổn. Nhưng cái mình ưng hơn chính là chuyển đổi số được áp dụng tốt ở doanh nghiệp này. Đi cắt tóc, đặt trước trên app, chọn địa điểm, chọn nhân viên cắt, chọn dịch vụ, chọn giờ, chọn có muốn nghe giới thiệu khuyến mãi hay không. Đến nơi, tiếp tân tự động chào và biết rõ mình đặt mấy giờ, ai cắt, dịch vụ gì. Tính tiền cũng rất nhanh và chính xác.
HN